TÌM HIỂU VỀ COMPOSITE

TÌM HIỂU VỀ COMPOSITE

TÌM HIỂU VỀ COMPOSITE

TÌM HIỂU VỀ COMPOSITE

TÌM HIỂU VỀ COMPOSITE
TÌM HIỂU VỀ COMPOSITE
Header

TÌM HIỂU VỀ COMPOSITE

TÌM HIỂU VỀ COMPOSITE

Composite (FRP) là gì?

         Composite (hoặc FRP: Fibeglass Reinfored Plastic) là một loại tổ hợp nhựa gia cường bằng sợi, sợi gia cường đó là thủy tinh đặc biệt.  Sợi thủy tinh có thể được bố trí ngẫu nhiên, sợi thẳng, dệt thành tấm vải hoặc làm thành tấm phẳng (ép thành tấm thảm). Các ma trận sợi có thể được kết dính qua phản ứng nhiệt polymer: thường dùng nhất dựa trên polyme nhiệt rắn như epoxy, nhựa vinylester, hoặc nhựa polyester.  Ngoài ra cũng dùng cả phương pháp nhiệt dẻo. Composite là rất mạnh và có trọng lượng nhẹ
        Các sợi thủy tinh được làm bằng các dòng kính khác nhau về chất lượng, nên phụ thuộc vào mục đích sử dụng sẽ chọn những loại khác nhau. Những loại kính này đều chứa silica hoặc silicat, với lượng oxit canxi khác nhau, magie và đôi khi có cả boron trong đó. Để được sử dụng trong composite, sợi thủy tinh phải được hạn chế thấp nhất những tật lỗi.
         Sợi thủy tinh gia cường (FRP) là một vật liệu nhẹ và được sử dụng nhiều và rộng rãi trên nhiều sản phẩm công, nông, ngư nghiệp. Mặc dù nó không phải là sản phẩm mạnh mẽ khỏe như vật liệu tổng hợp của sợi carbon, nhưng nó không giòn và nguyên liệu của nó rất rẻ. So với kim loại thì sức mạnh, trọng lượng của nó tốt hơn và hơn hết composite nó dễ dàng đúc được những hình dạng phức tạp.

SỢI THỦY TINH CÓ ĐỘC HẠI CHO CON NGƯỜI KHÔNG?

         Vào tháng 6 năm 2011, Chương trình Chất độc Quốc gia (NTP của Mỹ) đã được loại bỏ khỏi Báo cáo về Chất gây ung thư tất cả len thủy tinh hòa tan được sử dụng trong nhà và cách nhiệt xây dựng và các sản phẩm không cách nhiệt. Tuy nhiên, NTP coi bụi thủy tinh sợi là "được dự đoán hợp lý một chất gây ung thư ở người (Một số sợi len thủy tinh (có thể hít phải)". Tương tự, Văn phòng đánh giá nguy cơ môi trường của California ("OEHHA") đã công bố một sửa đổi tháng 11 năm 2011 đối với danh sách Đề xuất 65 của nó để chỉ bao gồm "Sợi len thủy tinh (có thể hít vào hệ hô hấp)". Các hành động của NTP của Hoa Kỳ và OEHHA của California có nghĩa là nhãn cảnh báo ung thư đối với nhà kính và chất cách điện xây dựng bằng sợi thủy tinh không hòa tan không còn bắt buộc theo luật liên bang hoặc California. Tất cả len sợi thủy tinh thường được sử dụng cho vật liệu cách nhiệt, cách âm được phân loại lại bởi Cơ quan nghiên cứu ung thư quốc tế (IARC) vào tháng 10/2001 như không thể phân loại gây ung thư cho người.
 
         Mọi người có thể tiếp xúc với sợi thủy tinh ở nơi làm việc bằng cách hít vào, tiếp xúc với da hoặc tiếp xúc với mắt. Cơ quan an toàn vể sức khỏe nghề nghiệp (OSHA) đã đặt giới hạn pháp lý (giới hạn phơi nhiễm cho phép) đối với phơi nhiễm sợi thủy tinh ở nơi làm việc với tổng lượng 15 mg / m3 và 5 mg / m3 trong tiếp xúc hô hấp trong 8 giờ làm việc. Các Viện Quốc Gia về an toàn và sức khỏe nghề nghiệp (NIOSH) đã thiết lập một giới hạn tiếp xúc đề nghị (REL) của sợi/ cm3 (nhỏ hơn 3,5 micromet đường kính lớn hơn 10 micromet chiều dài) như là một thời gian trung bình trên một ngảy làm việc ( 8- giờ làm việc) và tổng giới hạn 5mg/m3.
         Liên minh châu Âu và Đức phân loại sợi thủy tinh tổng hợp có khả năng hoặc có thể gây ung thư, nhưng sợi có thể được miễn loại này nếu chúng vượt qua các thử nghiệm cụ thể. Bằng chứng cho các phân loại này chủ yếu là từ các nghiên cứu trên động vật thực nghiệm và cơ chế gây ung thư. Các nghiên cứu dịch tễ học bằng kính len đã được một nhóm chuyên gia quốc tế triệu tập bởi IARC. Các chuyên gia này kết luận: “Các nghiên cứu dịch tễ học được công bố trong 15 năm kể từ khi các chuyên khảo IARC trước đây xem xét các sợi này vào năm 1988 không có bằng chứng về nguy cơ ung thư phổi hoặc ung thư trung biểu mô (ung thư niêm mạc cơ thể) từ phơi nhiễm nghề nghiệp trong quá trình sản xuất của các tài liệu này, và bằng chứng không đầy đủ về bất kỳ nguy cơ ung thư nào. Các đánh giá tương tự về các nghiên cứu dịch tễ học đã được thực hiện bởi Cơ quan đăng ký chất độc và bệnh ("ATSDR"). Chương trình độc học quốc gia, Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia, Trường Y tế Công cộng và Y tế Harvard đã đạt được kết luận tương tự như IARC rằng không có bằng chứng về nguy cơ gia tăng từ phơi nhiễm nghề nghiệp đối với sợi len thủy tinh.
        Sợi thủy tinh sẽ kích thích mắt, da và hệ hô hấp. Các triệu chứng tiềm tàng bao gồm kích ứng mắt, da, mũi, họng, khó thở, đau họng, khàn giọng và ho. Bằng chứng khoa học cho thấy rằng sợi thủy tinh là an toàn để sản xuất, lắp đặt và sử dụng khi thực hành công việc được khuyến nghị được tuân theo để giảm kích ứng cơ học tạm thời. Thật không may là những thực hành công việc này không phải lúc nào cũng tuân theo và sợi thủy tinh thường bị phơi nhiễm trong tầng hầm mà sau này bị chiếm đóng. Sợi thủy tinh cách nhiệt không bao giờ nên để lại tiếp xúc trong một khu vực bị chiếm đóng, theo Hiệp hội Phổi Hoa Kỳ khuyến cáo.
 
(Nguồn biên soạn)



CÔNG TY TNHH VẬT LIỆU COMPOSITES VIỆT ĐÔNG HẢI
Địa chỉ: Số 368, Tỉnh Lộ 830C, Ấp 3, Xã Tân Bửu, Huyện Bến Lức, Tỉnh Long An
Số điện thoại: 1900 7223 hoặc ( 028 ) 7106 2828 - Hotline: 0981 24 25 26

Email : sales@vdhcorp.com  -   Website : www.vietdonghai.com.vn

Bài viết khác

Top